Thursday, September 8, 2011

Những lưu ý cơ bản cho máy tính trước khi hòa mạng Internet

Khi mới mua một chiếc máy tính mới có thương hiệu trên thị trường trong đó đã cài đặt sẵn hệ điều hành, thì ngoài các thông tin về phần cứng bạn còn phải quan tâm đến máy tính đó đã cài đặt hệ điều hành gì, phần mềm gì và tự đặt ra câu hỏi rằng “liệu có an toàn không ?”. Giải pháp tốt nhất khi đó là cài đặt lại hệ điều hành hoàn toàn mới theo nhu cầu của bạn, nhưng điều đó chưa hẳn đã bảo đảm rằng không có vấn đề gì trước khi kết nối với mạng Internet, bên cạnh đó có thể còn làm mất bản quyền HĐH trên máy.

Đối với nhiều người mà nói, hiện nay trình duyệt và WWW là những mối nguy hại thầm lặng cho một máy tính hiện đại. Vậy khi kết nối Internet cho một máy tính chưa được bảo vệ và chưa được cập nhật bản vá lỗi là một điều cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt với mạng xã hội Facebook hiện nay bạn sẽ phải gặp nhiều mối đe dọa khó lường trước nếu không cẩn thận. Theo một nghiên cứu của Sophos vào tháng 7/2005 có khoảng 50% máy tính chưa được vá lỗi có nguy cơ bị nhiễm phần mềm độc hại trong vòng 12 phút sau khi kết nối Internet. Để ngăn chặn những điều đáng tiếc có thể xảy ra trước khi kết nối Internet và đăng nhập Facebook, bạn nên thực hiện các bước cập nhật và cấu hình cần thiết sau đây:




1. Loại bỏ hết phần mềm không cần thiết

Sau quá trình thiết lập và cấu hình các bước cho windows nhận dạng các thiết bị, công việc tiếp theo cần làm là bạn phải làm sạch hệ thống ứng dụng bằng cách loại bỏ tất cả các phần mềm quảng cào và phần mềm dùng thử mà bạn không có ý định sử dụng cho máy tính của mình. Lý do là vì khi các phần mềm này yêu cầu bạn kích hoạt hoặc đăng ký nó, thì điều đó thường liên quan đến việc truy cập kết nối Internet. Tất cả những thông tin của bạn sẽ bị chúng lưu lại, và tất nhiên là trong quá trình gỡ bỏ ứng dụng bạn không nên kết nối Internet. 

2. Cài đặt phần mềm diệt virus


Cài đặt một phần mềm diệt virus hiệu quả mà bạn đã từng sử dụng ở chiếc máy tính cũ như Eset NOD32, Symantec Norton AntiVirus, Kaspersky Antivirus…sau đó tiến hành cập nhật cho nó rồi quét toàn bộ hệ thống (đặc biệt là ổ đĩa cài đặt hệ điều hành). Bạn cũng phải cầu hình và thiết lập chế độ bảo vệ tự động theo thời gian thực cho phần mềm Antivirus để có thể phòng chống những nguy cơ nhiễm phần mềm độc hại từ Internet. 

3. Kích hoạt phần mềm tường lửa

Với các hệ điều hành như XP SP2, Vista và Windows 7 đều có tích hợp sẵn công cụ tường lửa khiêm tốn nhưng nó vẫn hữu ích đối với bạn. Vậy trước khi kết nối Internet và lướt web, bạn nên kích hoạt tính năng này hoặc có thể cài đặt một phần mềm tường lửa của hãng thứ 3 như Zone Alarm, Comodo Firewall…

4. Cài đặt máy in và các thiết bị ngoại vi khác

Trước khi kết nối Internet, là lúc tốt nhất để bạn nên cài đặt máy in và các thiết bị ngoại vi khác trên máy tính của mình. Điều này có nghĩa là, khi kết nối Internet rồi bạn mới cài đặt các thiết bị thì nó sẽ tự động truy cập tới các trang cập nhật Windows và thấy thiết bị của bạn, sau đó đưa ra đề nghị nâng cấp trình điều khiển mới của thiết bị từ Microsoft. Tuy vậy, đây chính là kẽ hở để các hacker có thể lợi dụng xâm nhập vào máy tính.
 
5. Thiết lập mật khẩu cho tài khoản Administrator.
Một trong những lỗ hổng bảo mật rõ ràng và nguy hiểm nhất trong bất kỳ một chiếc máy tính nào cài đặt Windows là khi bị điều khiển quyền Administrator mở rộng để truy cập vào thư mục gốc (Root Directory).  Bạn không bao giờ muốn bất cứ ai có thể sử dụng quyền Admin để truy cập tự do đến các thiết lập quản trị trên máy tính của mình trừ bạn ra. Vậy cách tốt nhất là thiết lập một mật khẩu đủ mạnh và an toàn cho tài khoản Admin để tránh kẻ khác có thể xâm nhập vào hệ điều hành của bạn. 

6. Tạo một tài khoản người dùng mới có yêu cầu mật khẩu đăng nhập.

Điều này có mực độ quan trọng như bảo vệ tài khoản Admin của bạn như trên. Với các hoạt động chung hàng ngày, bạn không muốn sử dụng tài khoản Admin, thay vào đó là nên tạo và sử dụng một tài khoản người dùng riêng cũng có thiết lập mật khẩu bảo vệ. Công việc này sẽ thêm một lớp bảo vệ cho máy tính mới, bởi vì một tài khoản người dùng không có quyền truy cập tất cả giống như tài khoản Admin. Với tài khoản bị giới hạn này sẽ chống lại phần mềm độc hại một cách tốt hơn.

7. Tắt các dịch vụ Windows không cần thiết


Kể từ phiên bản Windows XP SP2, các dịch Service đã được Microsoft tối ưu hóa một cách tốt hơn, gọn gàng hơn. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều Service và tiến trình(Processes) chạy theo mặc định là không cần thiết. Để xem các Process đang thực thi trên hệ thống, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl+Alt+Del sau đó chọn thẻ Processes. Còn đối với Services, từ hộp lệnh Run bạn gõ lệnh Services.msc có thể thấy toàn bộ các dịch vụ đang khởi chạy. Tuy nhiên, tất cả các ứng dụng, dịch vụ, tiến trình…đang hoạt động trên nền windows đều là những phương thức mà nhiều người có thể mở quyền kết nối máy tính của bạn với thế giới bên ngoài mà không cần nhiều kiến thức hoặc sự đồng ý của bạn. Vậy việc vô hiệu hóa và tắt tất cả các Servive và Process không cần thiết là một điều bạn cần làm với một chiếc máy tính mới. 

8. Tạo một điểm phục hồi hệ thống khi cần thiết

Một trong những việc cần thiết sau khi cài đặt và thiết lập lại hệ điều hành là bạn hãy dành một chút thời gian để thiết lập một điêm khôi phục hệ thống. Để thực hiện, đơn giản là bạn chạy tiện ích System Restore từ đường dẫn Start | All Programs | Accessories | System Tools | System Restore(với Windows XP) hoặc từ Start gõ System Restore  (Với Windows 7), sau đó làm theo các bước hướng dẫn có sẵn. Khi có sự cố gì về hệ thống, bạn chỉ cần chọn Restore Point là xong. 

9. Cài đặt và cấu hình một Router.

Đây chính là bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện trước khi bước vào thế giới mạng. Thời đại này là thời đại xuất hiện của các loại Virus, Worms, lừa đảo… thì một chiếc Router với tư cách là thiết bị đứng giữa bạn và thế giới bên ngoài phải có một tốc độ nhanh, băng thông rộng, có cung cấp lớp bảo vệ tin cậy. Khi đã kết nối máy tính trực tiếp với Internet nghĩa là máy tính đó được gán một địa chỉ IP riêng biệt, và đó cũng là mục tiêu của các đối tượng xấu để chúng thực hiện mục đích xấu. Như vậy bằng các tính năng hỗ trợ bảo mật, tường lửa của Router bạn hãy thiết lập và cấu hình thiết bị để có thể ngăn chặn những kẻ xấu trước khi chúng xâm nhập vào máy tính của mình.

xhtt

0 nhận xét:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...