Saturday, September 17, 2011

iApp - Bản quyền hay Bẻ khóa


Hiện nay trên thị trường phần mềm iPhone có 2 dạng ứng dụng là mua trực tiếp thông qua App Store trên điện thoại hoặc iTunes (ứng dụng bản quyền) và ứng dụng download từ các diễn đàn về điện thoại hoặc các website, các kho ứng dụng có trên Cydia (ứng dụng bẻ khóa).
 

Bản quyền
 

Tính đến thời điểm đầu năm 2011, App Store có hơn 15 tỉ lượt ứng dụng đã được bán, góp mặt trên máy tính bảng và smartphone cùng 17.7 triệu lượt tải. Doanh thu tăng 190 % so với năm 2010. Dự đoán, vào 2013, doanh số từ App Store có thể đạt tới 29.5 tỉ USD. Đến thời điểm này, bất kể nhà cung cấp dịch vụ nào không có phần mềm chuyên dụng trên App Store đều bị coi là “thiếu hỗ trợ” người dùng. Đối với người dùng muốn sử dụng các ứng dụng bản quyền bắt buộc phải có 1 tài khoản trên App Store và phải trả phí tùy theo ứng dụng được bán trên App Store qua thẻ ngân hàng Master Card hay thẻ Visa hoặc những ứng dụng được cung cấp miễn phí bởi các nhà sản xuất. 
 
Hiện tại ở Việt Nam dịch vụ App Store “Kho” cũng đã mở rộng chấp nhận thẻ tín dụng của các ngân hàng tại Việt Nam. Cách tính phí cũng hết sức thuận tiện và nhanh chóng chính xác ngay một thời gian ngắn sau khi diễn ra giao dịch của bạn. Nếu bạn mua hàng thông qua 1-Click, đơn đặt hàng của bạn có thể được cho phép và tính theo số giá trong một lần mua, cho nên nó có thể hiển thị như nhiều đơn đặt hàng trên bảng kê của bạn. Khi thực hiện mua, thì các điểm (credits) để mua nội dung được sử dụng trước, sau đó số dư còn lại được tính vào thẻ tín dụng của quý khách. Khi sử dụng tài khoản bạn sẽ phải thanh toán cho tất cả các sản phẩm mà bạn mua thông qua các Kho và iTunes sẽ tính tiền vào thẻ tín dụng của bạn cho bất cứ sản phẩm nào được mua kể cả với bất cứ khoản bổ sung nào (bao gồm cả bất cứ khoản thuế và phí chậm thanh toán nào). 
 

Bẻ khóa
 

Những ứng dụng bẻ khóa cũng đã được mua bản quyền từ App Store sau đó được các hacker bẻ khóa để có thể cài cho các iPhone khác mà không cần phải có tài khoản từ App Store hoặc phải mua bản quyền thêm một lần nữa. Bỏ qua những cảnh báo của Apple, việc jailbreak giúp iPhone tiếp cận được vô vàn các ứng dụng phong phú mà phần mềm từ App Store không có. “Jailbreak” (vượt ngục) là thuật ngữ của giới dùng iPhone chỉ việc bẻ khóa để model này có thể cài được các phần mềm khác. Việc jailbreak iPhone hiện có nhiều tranh cái khác nhau, tuy nhiên không thể phủ nhận, “vượt ngục” giúp chiếc di động của Apple có thể cài được nhiều phần mềm hơn, nâng cao hiệu năng, tính năng so với những gì “Quả táo” cung cấp.
 

Ngoài ra, jailbreak cũng cho phép người dùng mở khóa, đi vào các file hệ thống và chỉnh sửa chúng tốt hơn. Điều này khác với việc “bẻ khóa” để gọi điện. Muốn cài được những ứng dụng này thì người dùng phải cài thêm ứng dụng AppSync từ Cydia vào máy. 
 

Tuy nhiên, khác với việc cài phần mềm từ App Store chính thức, jailbreak và cài các ứng dụng “lậu”, người dùng sẽ gặp nhiều chương trình lỗi, có nội dung xấu… Với cách này, người dùng nên hạn chế, hoặc tìm hiểu kỹ ứng dụng, hoặc add các scoure đảm bảo trước khi cài đặt. Apple cũng đã cảnh báo, hãng không chịu trách nhiệm với các iPhone đã jailbreak, máy có thể bị “chết”, hoặc tấn công từ bên ngoài.
 

Lưu ý:
 
 
iPhone có cài Cydia trên máy có thể sẽ gặp một số lỗi như hao pin hơn, treo máy, lỗi hệ thống... và sẽ không được bảo hành chính hãng từ Apple.
 

Các phần mềm tiêu biểu trên iPhone
 

- iBooks (Free): Ứng dụng đọc sách trên iPhone/iPod/iPad
- QuickOffice (4.99$): Ứng dụng văn phòng, chỉnh sửa Word, Exel, PowerPoint
- LichVanNien (3.99$): Ứng dụng xem lịch âm, đổi ngày Dương-Âm, Xem sao...
- English Vietnamese English Dictionary (4.99$): Từ điển Anh-Việt, Việt-Anh, Việt-Việt
- Yahoo Messenger (Free): Ứng dụng chat Yahoo trên iPhone
- Skype (Free): Ứng dụng Chat, Call VOIP trên iPhone
- IM+ Pro (9.99$): Ứng dụng chat hỗ trợ nhiều dịch vụ Yahoo, MSN, Skype, Facebook, AOL...
- Opera Mini Browser (Free): Ứng dụng duyệt web theo dạng tab
- Papago! VN (Pro) (49.99$): Ứng dụng định vị, hướng dẫn đường đi tại Việt Nam (đọc giọng tiếng Anh)
- Scydo (Free): Ứng dụng gọi điện thoại từ iPhone-iPhone, iPhone-Andoird miễn phí qua WiFi/3G
- iMedia (Free): Ứng dụng nghe nhạc, đọc tin tức, xem hình, đọc truyện...
- VietNam 3.0 (Free): Ứng dụng xem tin tức, bản đồ, LiveScore, nghe nhạc online...
- NhacCuaTui (Free): Ứng dụng nghe nhạc trực tuyến
- iMovie (4.99$): Ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, tạo video ngay trên iPhone
- Tu Vi 2011 (0.99$): Xem tử vi năm 2011
 

Các trò chơi tiêu biểu trên iPhone
 

- Pikachu - Kawai (0.99$): Game tìm 2 hình giống nhau
- Plants vs Zombies (4.19$): Game trồng cây bắn ma
- Bejeweled 2 (0.99$): Game kim cương
- Fruit Ninja (0.99$): Game cắt trái cây
- Angry Birds (0.99$): Game những chú chim giận dữ
- Tetris (4.99$): Game xếp hình
- Street Fighter IV (4.99$): Game đấu võ đường phố
- Need For Speed Hot Pursuit (6.49$): Game đua xe
- Infinity Blade (5.99$): game đấu võ
- Lines (1.99$): Xếp 5 viên bi cùng màu thành hàng
- Pro Evolution Soccer 2011 (4.99$): Game đá bóng PES 20111) 
xhtt

0 nhận xét:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...