Wednesday, September 14, 2011

Michael Hart | Vĩnh biệt người cha E-book

Michael Hart, người có công phát minh ra sách điện tử (e-book,) vừa qua đời ở tuổi 64 tại nhà riêng ở Illinois.

Michael Hart. Cha đẻ E-book

Michael Hart, cha đẻ của sách điện tử và là chủ nhân kho tàng sách trực tuyến Project Gutenberg, vừa qua đời ở tuổi 64. Đầu những năm 70, khi còn là sinh viên của đại học Illinois, Hart có cơ hội được tiếp cận với hệ thống máy tính mainframe (máy tính trung tâm) của trường, và ông đã bỏ nhiều thời gian để suy nghĩ về việc nên làm gì để tận dụng cơ hội khổng lồ này.
Ý tưởng về khái niệm “sách điện tử” xuất hiện trong một chuyến Hart đi mua hàng ở siêu thị. Vào năm 2002, ông đã chia sẻ về cái ngày “đặc biệt” đó với báo giới:
“Tôi tình cờ ghé vào cửa hàng bách hóa IGA vào đúng dịp nước Mỹ sắp kỷ niệm 200 năm, vì thế họ kèm theo những văn kiện lịch sử cùng với hàng hóa. Thế nên, khi lục túi đồ để kiếm gì đó lót dạ, tôi đã tìm thấy bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ, và đây cũng chính là lúc một ý tưởng hoàn toàn mới lóe lên trong đầu tôi. 
Tôi quyết định mình sẽ tận dụng cỗ máy ở trường đại học cho một điều gì đó quan trọng hơn việc đơn thuần gõ lại bản Tuyên ngôn, thứ gì đó sẽ vẫn tồn tại ngay cả sau 100 năm. Nhưng vào lúc đó tôi nhất thời chưa thể nghĩ ra điều gì, và thế là Project Gutenberg đã ra đời”, ông Hart thổ lộ.
Cứ thế, Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ đã trở thành một phần của kho tàng sách điện tử Project Gutenberg, với hơn 36.000 đầu sách (tất cả đều miễn phí) các loại.
“Michael S.Hart đã để lại một dấu ấn đáng kể cho thế giới. Phát minh ra sách điện tử không chỉ đơn thuần là một bước tiến công nghệ, mà đây còn là phương thức thuận tiện và hiệu quả trong việc truyền bá miễn phí văn học đến mọi người. Vì thế, tiếp cận sách điện tử có thể mang đến cơ hội để nâng cao khả năng đọc, biết chữ, và nhờ đó mà mở ra thêm nhiều cơ hội khác cho tất cả chúng ta… Michael sẽ mãi được nhớ đến như một người bạn đã từ lợi ích cá nhân để cống hiến cho văn hóa, cũng như công cuộc bảo tồn tài nguyên mạng…”, tiến sĩ Gregory B.Newby viết trên Project Gutenberg.

0 nhận xét:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...