Wednesday, August 17, 2011

Trình duyệt Firefox 6 chính thức ra mắt

Mozilla đã chính thức phát hành phiên bản trình duyệt Firefox 6 trên website của mình. Đây ấn bản thứ hai kể từ khi hãng chuyển sang một chu kỳ cung cấp mới 6 tuần/lần.

Công ty cũng đã vá tổng cộng 10 lỗi trong bản nâng cấp Firefox 6 beta trước đó và 7 lỗ hổng được phát hiện trong phiên bản trình duyệt Firefox 3.6 mà hãng ra mắt trong năm 2010.

Sau ngày phát hành trình duyệt Firefox lần thứ hai liên tiếp này, Mozilla lại bắt tay vào việc phát triển phiên bản trình duyệt tiếp theo, phiên bản Firefox 7 dự kiến được ra mắt vào ngày 27/9 tới đây.

Mặc dù Mozilla liệt kê hơn 1.600 thay đổi cho Firefox 6 trong một danh sách cập nhật đầy đủ nhưng nhà phát triển mã nguồn mở này cho rằng chỉ có một vài thay đổi đáng kể, trong đó bao gồm cả tính năng làm nổi bật tên miền trong thanh địa chỉ, giống như Chrome của Google và IE9 của Microsoft, giảm thời gian khởi động và thêm một công cụ tạo mẫu JavaScript được gọi là Scratchpad giúp hỗ trợ tốt cho các nhà phát triển.

Có rất ít sự khác biệt giữa giao diện người dùng Firefox 6 so với người tiền nhiệm Firefox 4 và Firefox 5. Mozilla đã bổ sung thêm một công cụ quản lý mới cho phép người dùng nâng cao khả năng tinh chỉnh các tùy chọn trên một phần của mỗi trang web. Công cụ quản lý mới có thể truy cập bằng cách gõ "about:permissions" trong thanh địa chỉ trình duyệt, có thể sử dụng để thay đổi các thiết lập để lưu trữ mật khẩu, cookies, pop-up và nhiều hơn nữa.

Về vấn đề an ninh, Mozilla bao gồm các bản vá lỗ hổng cho Firefox 3.6 và Firefox 6 phiên bản thử nghiệm trước đó. Năm trong bảy lỗ hổngcố định trong Firefox 3.6.2 được đánh giá là quan trọng (critical), mối đe dọa được công ty cho rằng nguy hiểm nhất, hai trường hợp còn lại được đánh giá ở mức cao (high). Tám trong số 10 lỗi đã bác bỏ trong Firefox 6 cũng đánh giá quan trọng và hai được đánh giá cao.

Tuy nhiên, bởi vì hãng chỉ cập nhật bản vá bảo mật cho phiên bản nâng cấp mới nên người dùng Firefox 4 sẽ phải đối diện với 20 lỗ hổng khác nhau. Theo Web Applications Net thống kê trong tháng Bảy có khoảng 9% người sử dụng Firefox đang chạy phiên bản Firefox 4.

Đáng chú ý, Microsoft đã chúc mừng Mozilla đã phát triển thành công phiên bản Firefox 6. Giám đốc bộ phận phát triển IE của Microsoft, ngài Ari Bixhorn, cho biết trên Twitter: "Xin chúc mừng Mozilla đã ra mắt Firefox 6". Kèm theo đó là một liên kết đến bức ảnh chúc mừng mà Microsoft tạo ra để gửi đến Mozilla. Microsoft hoan nghênh việc Mozilla chuyển sang chu kỳ 6 tuần ra mắt một phiên bản mới. Trước đó, sau khi ra mắt phiên bản Firefox 5, Microsoft đã gửi bánh chúc mừng đến Mozilla.

Bánh kem chúc mừng phiên bản Firefox 5 ra mắt của Microsoft gửi đến Mozilla

Hiện tại người dùng có thể tải về phiên bản Firefox 6.0 từ trang web của Mozilla tại đây. Người sử dụng Firefox 4 hoặc Firefox 5 có thể nâng cấp thông qua cơ chế cập nhật của trình duyệt, được kích hoạt khi hộp thoại "About Firefox" được mở ra.

0 nhận xét:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...