Saturday, August 27, 2011

Làm sao tìm đủ driver cho laptop đời mới?


Như các bạn đều biết mọi laptop đời mới (thuộc các dòng i3, i5, i7) hầu hết đều có cài sẵn bản Win 7 home 64 bit trong máy, ít còn hỗ trợ gì cho cài thêm Win XP nữa. Việc cài sẵn bản Win 7 64 bit như thế thường gây ngốn bộ nhớ quá nhiều và có khi còn một số chương trình không chạy được trong môi trường 64 bit do không tương thích. Ngay cả bản Office pro 2010 của chính Microsoft dù là bản 64 bit một khi cài vào cho nhiều loại laptop, đôi lúc còn báo lỗi và bạn không sao cài được trong Win 7 home 64 bit này. Do đó, người mua máy đời mới thường thích lại cài bản Win 7 Ultimate 32 bit, chấp nhận mất bản quyền Win 7 Home 64 bit.
Điều rắc rối cho bạn là driver 32 bit của Win 7 hay Win XP lại quá ít ỏi ở ngay cả trang web của chính hãng laptop mình mua. Qua kinh nghiệm đôi chút khi tìm driver 32 bit hay XP qua 4 laptop hãng Sony, Asus, HP, Toshiba; tôi cũng xin lạm bàn đôi chút, nhằm giúp các bạn sẽ tìm thành công driver cho máy mình.

Các bước thực hiện:
I) Cách 1: Việc đầu tiên bạn phải làm là lật đằng dưới đáy laptop, coi xem model của máy mình là gì. ví dụ U50F của Asus. Riêng thương hiệu Asus thường giấu Model laptop của mình khá kỹ, bạn phải biết gỡ pin ra và nhìn dưới lỗ hổng nơi để pin mới thấy được model của laptop. Các hãng khác một khi lật máy lên là có thể thấy ngay model.
Ngoài ra, bạn có thể vào start/Run ở Start menu và gõ: dxdiag, ấn tiếp phím Enter.
Thông tin hiện ra cho biết thông tin đầy đủ sơ bộ về laptop trong đó có model máy bạn. Nếu bạn lười tìm driver ở trang chủ, cũng có thể vào http://songthan.info/download/, tìm mục search gõ vào tên model máy laptop là nó tự tìm đến trang chủ ngay model của máy bạn với dòng lựa chọn hệ điều hành cho tìm driver. Bất tiện duy nhất, là bạn phải đang ký kích hoạt SMS tốn vài ngàn đồng.
Một cách khác là dùng Google Search đánh tên model vào, hay vào ngay chính trang chủ của dòng laptop của máy bạn. Tuy vậy, không phải model nào bạn cũng tìm ra được ở trang chủ như www.asus.com mà lại phải tìm thêm ở mục phụ Support, mới lại có danh sách các loại model thật đầy đủ hơn.

Bạn nên tìm dòng all products list và đánh vào đấy, tên model của laptop máy bạn. Nó sẽ hiện ra driver của các hệ điều hành nào khác còn tải về được, trong đó các máy đời mới thường hỗ trợ chủ yếu Win 7 home 64 bit (do rẻ tiền hơn bản Ultimate) là chiếm đa số. Nhưng driver của Win 7 32 bit lại còn ít hơn nữa và các driver của XP của nhiều hiệu laptop hoàn toàn không còn được hỗ trợ gì nữa cho các dòng máy thật mới này.
Xin giới thiệu phần mềm chuyên tìm, sao lưu phục hồi driver mới nhất nhiều dòng máy, cho nhiều hệ điều hành tốt nhất là Driver Genius PRO 10.0.0.712. Bạn có thể tải về từ link Mediafire như sau:http://www.mediafire.com/?dg4sdgmr00t71g7
Lưu ý quan trọng, khi bắt đầu chạy ứng dụng này, bao giờ nó cũng hỏi bạn phiên bản này đã quá 15 ngày và bạn có cần cập nhật không. Một khi bạn nghe theo mà cập nhật lại phiên bản mới, CD key hiện tại sẽ không còn hiệu quả và việc tìm driver cho máy sẽ không thực hiện đầy đủ được (do mất đăng ký hợp lệ ).
Do vậy, bạn nên chọn vào nút "No" khi được hỏi như vậy. Điều không cần cập nhật này sẽ hoàn toàn không làm trở ngại về tìm những driver mới nhất cho máy. Bạn cứ ấn vào nút Start Scan để bắt đầu tim ra các driver cho máy bạn và nhớ cũng cần chọn lại nơi lưu trữ driver cho dễ tìm sau này.
Sau khi tìm đủ driver, bạn nhớ Backup(sao lưu) driver cho máy dành sau này khi cần cài lại hệ điều hành, có sẵn dùng ngay khỏi phải cài lại từng cái driver lần nữa.
Nhớ là bạn phải chọn vào mục Auto Installer là dễ dùng nhất thay vì chọn vào default hay dạng zip extractor. Khi chọn vào AutoInstaller, bạn khỏi phải cài lại Driver Genius cho máy mới cài, cứ chọn vào file exe lưu trữ có ngày cập nhật và ấn tiếp nút start restore thế là xong. Tuy vậy, riêng có driver card màn hình, hình như nó không phục hồi lại được, bạn phải cài driver này bằng cách tìm trên mạng file exe để cài lại. (đầy là điểm hạn chế duy nhất của Driver Genius Pro chưa khắc phục được).
Những driver còn thiếu của Win XP hay Win 7 32 bit, ngoài chuyện bạn phải dùng Driver genius pro 10 này nhưng một đôi lúc vẫn không đầy đủ 100%. Muốn có thật đầy đủ driver cho laptop không còn hiện bất cứ dấu vàng nào nữa ở Device Manager, cuối cùng bạn phải tìm và lục lọi nhiều lần trên trang web chủ về những laptop của model khác: Đôi lúc, chúng lại có đầy đủ driver các phần cứng tương tự như là audio, network, wireless, smartcard .cho XPSP3 hay Win 7 32 bit mà chính bạn cũng không ngờ đến sẽ vẫn dùng được quá tốt cho máy mình. Điều khó xử nhất, là các Unknown Devices, lại rất khó tìm ra driver không biết cái gi.
Kinh nghiệm cho thấy đó là các driver của card reader như Ricoh, hoặc chạy file cập nhật các INF của Intel cũng giài quyết được vấn đề. Nhiều lúc bạn thử chọn cập nhật unknown driver bằng online dù đa số trường hợp là thất bại nhưng có lúc bạn lại thành công vào phút mà bạn không sao ngờ đến. Chỉ khi nào không thành công nữa mà vẫn còn 1,2 dấu vàng, bạn sẽ thử thêm cách này như sau đây:
II) Phương cách thứ 2 tìm driver: bằng Skydriver XP 9.9 hay bản mới nhất 11 :
Dù rằng trên mạng có quảng cáo có hơi quá là tuyệt hảo cho XP nhung kinh nghiệm cho thấy nó không sao bằng Driver genius 10.172 vì cũng chỉ được vào khoảng 70-80%. Có điều khá tiện lợi là nó tìm tự động khi dùng với bản Ghost XP .
Nếu bạn thấy thích và muốn vọc qua, cũng có thể dùng Skydriver XP 11 phiên bản mới nhất với link Mediafire:http://www.mediafire.com/?zcdpzy28tjocpvq.
xhtt

0 nhận xét:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...